Ghi ngắn: một (trong những) lý do khiến người Việt yếu hèn

Đó là cái văn hóa (hay còn gọi là thói quen của đám đông) không dám/không muốn nói thẳng.

Một cái biểu hiện rõ ràng của văn hóa (thói quen) này là chữ Tùy hay chữ Hên Xui.

Giờ đây, người Việt Nam có xu hướng xài chữ Tùy để trả lời cho các câu hỏi Có/Không.

Ví dụ:
– Bạn có rảnh không? Tùy (coi rảnh để làm gì có lợi cho mình không?)
– Bạn có tiền không? Tùy (coi mày có mượn tao không?)
– Đi cafe hông? Tùy (coi đi chỗ mình có thích không?)
– Bạn có làm được công việc này không? Tùy (coi mình có lợi lộc gì hay không?)
– Bạn biết về cái gì đó không? Tùy (coi nó có nhờ mình làm cái đó không)

Điều này xuất phát từ tập tính định canh định cư của người á đông nói chung, và xuất phát từ văn hóa làng xã của người Việt Nam nói riêng.

Khi mà chúng ta phải gắn bó cuộc đời mình, ngôi nhà mình, công việc của mình với một nơi chốn, một cộng đồng một cách quá chặt chẽ, thì chúng ta có xu hướng lệ thuộc và dựa dẫm vào những điều đó.

Và khi đã có tâm lý dựa dẫm, tất nhiên chúng ta phải dè chừng và quan sát lẫn nhau. Chúng ta sợ phải từ chối một cái gì đó, một ai đó, khi mà trong quan niệm của người Việt thì từ chối nghĩa là phủ nhận, mà phủ nhận tất nhiên sẽ hàm ý tiêu cực.

Người Việt sợ, rất sợ những hành động làm cho người khác nghĩ rằng mình là một người “tiêu cực”, hay nói rõ ràng hơn là chúng ta sợ làm mất lòng người xung quanh.

Từ đó nảy sinh một tập tính làng xã: trong lòng không thích nhưng miệng không dám nói ra.

Và khi chúng ta phát triển từ làng xã thành những đô thị hiện đại, nét văn hóa đó vẫn không hề thay đổi, mà nó còn phát triển thêm dưới nhiều góc độ khác nhau.

Thí dụ:

  • Tui hỏi thằng bạn: mày có thích chơi với cái đám kia không? Nó thì không thích cái lũ nhậu nhẹt bừa phứa, nhưng trước mặt mọi người thì nó chắc chắn không dám nói rằng nó không thích, tại vì nó mà nói không thích thì bạn đâu ra cho nó chơi, cho nên nó nói: ờ, tao thấy tụi nó chơi cũng được.

Thế thì chết rồi! Mày không thích tụi nó, nhưng mà mày nói tụi nó chơi được, và mày vẫn đi chơi với tụi hổ lốn đó, vậy mày là cái đ… gì?

Thằng bạn tui nó nói: tao không thích, nhưng đó là quan hệ xã giao, tao phải đi lại với tụi nó.

Chính cái tính linh hoạt đó của người Việt Nam đã dẫn đến một nét văn hóa rất Việt: tùy tiện và bừa bãi.

Chúng ta không thích một điều gì đó, nhưng chúng ta vẫn chấp nhận nó, và chúng ta ngụy biện rằng sống phải linh hoạt, phải thích nghi, phải thay đổi vân vân, để qua đó chúng ta đạt được mục đích của mình.

Đó là yêu ghét không rõ ràng. Đó là tùy tiện. Đó là Tâm không Trung Chính. Đó là Ngôn không Thuận.

Hay theo Khổng Phu Tử thì đó là tiểu nhân.

Hành động đó không phải là của người có học, mà đó là xảo ngôn và ngụy biện cho những mục đích yếu hèn, dựa dẫm và lợi dụng lẫn nhau trong cái văn hóa lớn lao của đất nước chúng ta: văn hóa làng.

Và nếu cả một đất nước này tiểu nhân chiếm đa số, thì đó có phải là một (trong những) lý do khiến người Việt yếu hèn hay không?

Likes(0)Dislikes(0)

8 thoughts on “Ghi ngắn: một (trong những) lý do khiến người Việt yếu hèn

  1. Lâu lâu mới thấy Demi viết. Tôi muốn nói cái này là cái tật (Demi nói là cái văn hóa đó) SAO CŨNG ĐƯỢC, và cái thói sống trong DỐI TRÁ có mầm mống từ những năm sau 1945.

    @Gman: người Nhật Bản chịu nhịn nhưng không hèn, họ dám chết khi áp lực trách nhiệm đủ lớn. Xin lỗi bạn chứ tôi chưa thấy thằng nào con nào người Việt thực sự dám chết như người ta.

    Likes(1)Dislikes(0)
    1. @Bildioy: hum, cả tháng nay loo boo với đủ thứ việc không tên trong quán, nên chân không rảnh để ngồi yên và tay không rỗi để lọc cọc bàn phím.

      Cám ơn Bildioy, và tui đồng ý với bạn về comment trên.

      Riêng về người comment phía trên bạn, theo tui thì không đáng để tiếp chuyện, ban đầu tui tưởng cũng là một người có học, sau này tui nhận ra cũng chỉ là một thằng con nít, không đáng để mình nói tới.

      Chúc vui! Sẽ còn nói lại những tật của người Việt mình.

      Likes(0)Dislikes(0)
  2. con nít thì không có học đc sao?
    anh nói chuyện cũng khinh người lắm, chả khác gì mấy thằng như tôi.

    Likes(0)Dislikes(0)
  3. Sao ko nói việc người nào cũng yếu hèn nhỉ? chết vì cái gì mới là ko yếu hèn? Người Nhật đặt chữ Nhẫn lên hàng đầu rất đáng học tập! Cơ mà suy đi thì phải tính lại chết vì áp lực có nghĩa ko dám đối diện với hoàn cảnh bế tắc mà sinh tự sát chứ ko phải là tuẫn tiết kiểu tinh thần lớn lao hay hi sinh gì cả thì chỉ là yếu đuối mà! Vậy chẳng phải yếu hèn sao?
    Còn bài viết của anh thì e cũng chẳng phản đối người Việt có tính ba phải quá kinh với "văn hóa làng" cộng cái tôi to tổ bố tưởng mình hơn đời nhưng hèn thay đổi.
    Nhưng sao ko nghĩ hướng có tài ắt nhiều tật nhỉ! Tiểu nhân hay quân tử vốn cũng chỉ là 1 lằn ranh và sự đánh giá do ai đặt ra?
    Sorry anh vì tám quá kinh ạ!

    Likes(0)Dislikes(0)
    1. @moon: lại thích tiếp câu này: "người Việt có tính ba phải quá kinh với “văn hóa làng” cộng cái tôi to tổ bố tưởng mình hơn đời nhưng hèn thay đổi."

      Likes(0)Dislikes(0)
  4. ....muon noi mot vai cau ,nhung cung ko biet noi gi nua.Chi thay demi thu vi day,hi vong se duoc hoc hoi nhieu tu nhung nguoi nhu A..
    E da doc va xem 1 vai bai cua A..hay lam...thank a ,thank cuoc song nay...

    Likes(0)Dislikes(0)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *